วิธีสังเกตความแตกต่างของซอฟต์เจลจากพืชและซอฟต์เจลจากสัตว์

819 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปรียบเทียบซอฟต์เจลพืชและสัตว์

ซอฟต์เจลคืออะไร?

ซอฟต์เจลหรือเปลือกแคปซูลชนิดนิ่มทำมาจากเจลาติน ซึ่งใช้ในวงการยาและอาหารเสริมมาช้านาน ซึ่งมีความปลอดภัยในการรับประทาน

ซอฟต์เจลทำมาจากอะไร?

ในกระบวนการผลิตเจลาตินนั้นจะได้มาจากการสลายคอลลาเจนที่สกัดได้จาก “กระดูกหรือหนังสัตว์” (เช่น วัว ควาย หมู แพะและปลา) เป็นต้น และในปัจจุบันได้มีการทำซอฟต์เจลจากพืช เช่น มันสำปะหลัง แทนเจลาตินจากสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ได้รับการตอบรับอย่างดีในกลุ่มที่ต้องการงดการรับประทานเจลลาตินจากสัตว์

ในการผลิตซอฟต์เจลจากพืชยังมีต้นทุนที่สูงกว่าซอฟต์เจลจากสัตว์อยู่พอสมควร และเครื่องจักรบางรุ่นได้ถูกออกแบบมาใช้สำหรับการผลิตซอฟต์เจลจากสัตว์อย่างเดียว ซึ่งหากต้องการเปลี่ยนมาผลิตซอฟต์เจลพืชจะต้องมีการลงทุนปรับปรุงเครื่องจักรใหม่ จึงทำให้มีข้อจำกัดอยู่บ้างในการทำซอฟต์เจลพืช

วิธีสังเกตุความแตกต่างของซอฟต์เจลจากพืชและซอฟต์เจลจากสัตว์

ตามที่กล่าวมาแล้วในการผลิตซอฟต์เจลหรือแคปซูลจากพืชจะมีต้นทุนสูงกว่าแคปซูลจากวัว หรือปลา ฉะนั้นหลายท่านอาจจะเคยสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นซอฟต์เจลที่ทำมาจากอะไร ปกติแล้วจะได้มาจากการบอกกล่าวของผู้ผลิตว่าทำมาจากพืชหรือสัตว์และถ้าสัตว์เป็นสัตว์ชนิดไหนเช่นวัว หมู ปลา เป็นต้น ซึ่งการสังเกตซอฟต์เจลสามารถทำได้แบบง่าย ๆ ดังนี้

  1. สังเกตุจากสีของแคปซูล
    • สีซอฟต์เจลพืชจะมีความขุ่นมากกว่าแคปซูลจากวัวหรือปลา อันนี้หากผู้ที่เคยเห็นซอฟต์เจลจากสัตว์และจากพืช จะสามารถแยกแยะได้อย่างชัดเจน หรือสามารถดูจากภาพที่นำมาเปรียบเทียบได้ 
      เปรียบเทียบซอฟต์เจลพืชและสัตว์
  2. สังเกตุความนิ่ม
    • ปกติแล้วซอฟต์เจลพืชจะมีความนิ่มมากกว่าแคปซูลจากวัวและปลา อันนี้จะเป็นข้อสังเกตุเบื้องต้นซึ่งไม่เสมอไป เนื่องจากบางครั้งซอฟต์เจลจากสัตว์สามารถทำให้มีความนิ่มมากๆ ได้เช่นกัน หรือกรณีที่ซอฟต์เจลที่เก็บไว้นานหรือโดนความร้อนก็จะมีความนิ่มได้เช่นกัน
  3. ใช้วิธีดมกลิ่น
    • ปกติแล้วซอฟต์เจลพืชจะไม่มีกลิ่น ซึ่งแตกต่างจากซอฟต์เจลจากวัวหรือปลาที่มีกลิ่นเฉพาะ โดยเฉพาะซอฟต์เจลจากปลาจะมีกลิ่นปลาค่อนข้างชัดเจน ซึ่งแคปซูลที่บรรจุในกระปุกการดมกลิ่นสามารถทำได้ง่ายขึ้นเนื่องจากดมกลิ่นได้พร้อมกันทั้งหมดในกระปุก แต่ถ้าแคปซูลบรรจุในแผง วิธีการดมกลิ่นอาจทำได้ยากกว่าเนื่องจากต้องแกะดมทีละแคปซูล จะทำไห้ได้กลิ่นไม่ค่อยชัด

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าแคปซูลจะทำจากสัตว์และพืชถือได้ว่ามีความปลอดภัยเหมือนกัน เป็นแค่ทางเลือกเหมือนกับเราเลือกทานผัก หมู วัว ปลา ซึ่งต่างก็มีประโยชน์และไม่เกิดโทษหากการผลิตได้มาตรฐาน ได้รับการรับรองจาก อย. 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy policy)  และ  นโยบายคุกกี้