กรณีตัดถุงน้ำดีออกแล้ว จะสามารถรับประทานขมิ้นชันได้หรือไม่?

3291 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ่าตัดถุงน้ำดีออกแล้ว_ทานขมิ้นชันได้หรือไม่

ขมิ้นชันเป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยขับน้ำดี ซึ่งมีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะท่อน้ำดีหรือถุงน้ำดีอุดกั้นและต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ในผู้ป่วยที่มีนิ่วในถุงน้ำดีแล้ว เนื่องจากอาจทำให้เกิดก้อนนิ่วในถุงน้ำดีหรือท่อน้ำดีมากขึ้นและเพิ่มความรุนแรงของการเกิดอาการของโรคดังกล่าว และมักจะมีคำถามตามมาว่า "ในกรณีที่ผู้ป่วยตัดถุงน้ำดีออกแล้ว จะสามารถรับประทานขมิ้นชันได้หรือไม่?"

ซึ่งมีข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ให้ข้อมูลดังนี้ (อ้างอิง http://drug.pharmacy.psu.ac.th/webboard/wball.php?idqa=105 

ถุงน้ำดีมีหน้าที่กักเก็บน้ำดีที่สร้างมาจากตับ การรับประทานอาหารโดยเฉพาะอาหารประเภทไขมัน จะกระตุ้นให้เกิดการบีบตัวของถุงน้ำดีเพื่อให้น้ำดีที่กักเก็บไว้ในถุงไหลเข้าสู่ท่อน้ำดีและท่อลำไส้เล็กส่วนต้นตามลำดับเพื่อช่วยในการย่อยสลายอาหารโดยเฉพาะอาหารไขมัน

สาร curcumin ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์สำคัญในสมุนไพรขมิ้นชัน มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการบีบตัวของถุงน้ำดีและเพิ่มการขับน้ำดี [1] จึงมีการนำมาใช้ประโยชน์เป็นยาขับน้ำดีร่วมในการรักษาโรคตับและรักษาภาวะดีซ่าน (ผิวและตาขาวมีสีเหลืองจากการสะสมของสาร bilirubin) เพื่อเพิ่มการขับสาร bilirubin ออกจากร่างกายร่วมกับน้ำดีทางท่อน้ำดีผ่านเข้าสู่ท่อลำไส้ใหญ่ปนออกมากับอุจจาระ รวมทั้งนำมาใช้เพื่อป้องกันการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี [2]

อย่างไรก็ตามการรับประทานขมิ้นชันมีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีภาวะท่อน้ำดีหรือถุงน้ำดีอุดกั้นและต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ในผู้ป่วยที่มีนิ่วในถุงน้ำดีแล้ว เนื่องจากอาจทำให้เกิดก้อนนิ่วในถุงน้ำดีหรือท่อน้ำดีมากขึ้นและเพิ่มความรุนแรงของการเกิดอาการของโรคดังกล่าว

ในผู้ป่วยที่ได้รับการตัดถุงน้ำดี อาจทำให้มีการย่อยอาหารผิดปกติไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรับประทานอาหารประเภทไขมันมากๆ เนื่องจากการตัดถุงน้ำดีทำให้ไม่มีที่กักเก็บน้ำดี ส่งผลให้มีปริมาณน้ำดีไหลเข้าสู่ท่อลำไส้เล็กส่วนต้นน้อยลง จึงทำให้มีอาการท้องอืด แน่นท้องได้โดยเฉพาะในระยะแรกภายหลังการผ่าตัด

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายจะมีการปรับตัวขยายขนาดของท่อน้ำดีทำให้มีปริมาณน้ำดีในท่อทางเดินอาหารมากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้ระบบการย่อยอาหารกลับมาเหมือนปกติได้ อย่างไรก็ตามผู้ป่วยควรปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารร่วมด้วยโดยหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ย่อยยากหรือมีไขมันมากๆ

ผู้ป่วยที่ได้รับการตัดถุงน้ำดีแล้วสามารถรับประทานขมิ้นชันได้ และมีรายงานวิจัยว่า การรับประทานขมิ้นชันช่วยบรรเทาอาการปวดและความเหนื่อยหรืออ่อนล้าภายหลังการผ่าตัดถุงน้ำดี [3] นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยที่มีในขมิ้นชันมีคุณสมบัติเป็นยาขับลมในท้อง ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อและอาการปวดเกร็งท้องได้


อ้างอิงจาก
1. Rasyid A, Lelo A. The effect of curcumin and plcebo on human gall bladder function: an ultrasound study. Aliment. Pharmacol. Ther. 1999. 13(2): 245-249.
2. Dulbecco P, Savarino V. Therapeutic potential of curcumin in digestive diseases. WJG. 2013. 19(48): 9256-9270.
3. Agarwal KD, Tripathi CD, Agarwal BB, Saluja S. Efficacy of turmeric (curcumin) in pain and postoperative fatigue after laparoscopic cholecystectomy: a double-blind, randomized placebo-controlled study. Surg Endosc. 2011. 25(12): 3805-3810

วันที่ตอบ : 27 ส.ค. 63 - 00:18:59

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy policy)  และ  นโยบายคุกกี้