งาม้อน...มีดีอะไร?

162 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งาม้อนมีดีอะไร?

งาม้อน...แหล่งโอเมก้าจากขุนเขา

ก่อนอื่นเลยเราจะมาทำความรู้จักกับชนิดของโอเมก้ากันนะคะ ที่ทุกคนเคยได้ยินกันบ่อยๆก็คือโอเมก้า 3 6 9 ใช่ไหมคะ แล้วรู้หรือไม่ว่าโอเมก้าแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไรและในแต่ละวันเราควรรับประทานโอเมก้าชนิดไหนเสริมให้ร่างกายกันบ้าง

โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่จำเป็นมากต่อร่างกาย เป็นกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้จำเป็นต้องรับจากการบริโภคอาหารเท่านั้น และหลายๆระบบในร่างกายก็จำเป็นต้องใช้ประโยชน์กรดไขมันดีตัวนี้

โอเมก้า 6 กรดไขมันแบบไม่อิ่มตัวอย่างกรดลิโนเลอิกและกรดอะราคิโดนิกที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ซึ่งจะได้รับจากการบริโภคอาหารเหมือนกันกับโอเมก้า 3 และยังเป็นตัวที่จะช่วยรักษาสมดุลของโอเมก้า 3 อีกด้วยค่ะ

ส่วนโอเมก้า 9 หลายๆคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับกรดไขมันชนิดนี้นัก เนื่องจากเป็นกรดไขมันที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ โดยมีโอเมก้า 3 และ 6 เป็นส่วนประกอบ แต่กรดไขมันนี้ก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายไม่แพ้โอเมก้า 3 และ 6 เลยค่ะ

จะเห็นได้ว่าการที่ร่างกายของเราได้รับโอเมก้า 3 6 9 อย่างสมดุลเป็นสิ่งที่ดี การที่ร่างกายจะมีสุขภาพที่ดีต้องรับประทานโอเมก้า 3 ให้สมดุลกับ โอเมก้า 6 เนื่องจากในทุกๆวันคนส่วนมากจะรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของโอเมก้า 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ช่วยให้เลือดหนืด จึงต้องรับประทานโอเมก้า 3 ที่ทำให้เลือดไหลเวียนดีให้สมดุลกับโอเมก้า 6 ที่ร่างกายมีค่ะ

งาม้อนหรืองาขี้ม่อน หรือที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่ง “โอเมก้าแห่งขุนเขา” หลายๆคนอาจเรียกว่างา แต่จริงๆแล้วเป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกับกะเพราค่ะ แล้วยังเป็นพืชที่มี โอเมก้า 3 (ALA) สูงถึง 54–64% ,โอเมก้า6 (linoleic acid) 14% และยังมี โอเมก้า 9 (Oleic acid) อีกด้วย ถือว่าสามารถใช้ทดแทนน้ำมันปลาได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ประโยชน์เด่นของงาม้อน

  • ช่วยยับยั้งสารสื่อภูมิแพ้ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
  • มีกรดแอลฟาไลโนเลนิก (Alpha Linolenic Acid) ยับยั้งสารลิวโครไตรอีน (Leukotriene) ของกระบวนการอักเสบของหลอดลมทีทำให้เกิดหอบหืด
  • บำรุงระบบประสาทและสมอง เสริมสร้างพัฒนาการเด็ก บรรเทาอาการโรคพาร์กินสัน อัลไซเมอร์ โรคซึมเศร้า
    มีแคลเซียมสูงช่วยบำรุงกระดูก
  • ช่วยต้านการอักเสบ ลดปัญหาปวดข้อ ปวดเข่า
  • มีสารเซซามอล มีส่วนช่วยในการลดระดับความดันโลหิต คอเลสเตอรอล ลดโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ชะลอวัย ช่วยลดการกระจายและกำจัดเซลล์มะเร็งอีกด้วย
  • ช่วยเสริมการทำงานของเซโรโทนิน ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับโดยตรง
  • บำรุงสายตา จอประสาทตา

หมอมินนี่ (พทป.ภัทริพา สุวิสุทธะกุล)
ผู้เขียน

--------

อ้างอิง

Dhyani A, Chopra R, Garg M. A Review on Nutritional Value, Functional Properties and Pharmacological Application of Perilla (Perilla Frutescens L.). Biomed Pharmacol J 2019;12(2). Available from: https://bit.ly/2WLA51e

Mohammad Asif, Health effects of omega-3,6,9 fatty acids: Perilla frutescens is a good example of plant oils, (Orient Pharm Exp Med, 2011), p. 51–59.

Teerinjue. ๒๕๖๐. ประโยชน์และสรรพคุณของน้ำมันงาม่อน (Perilla seed oils) ตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://livelonglife.co/perilla-seed-oil-benefits/. ๙ มิถุนายน ๒๕๖๐.

งาขี้ม่อน ธัญพืชเมล็ดเล็กกับหลากประโยชน์ด้านสุขภาพ (ออนไลน์). (2559). สืบค้นจาก : https://www.pobpad.com/ [24 พฤศจิกายน 2563]

จดหมายข่าวผลิใบก้าวใหม่การวิจัยและพัฒนาการเกษตร. งาม้อนพืชวิเศษสุดให้โอเมก้า 3 ทดแทนปลา ทะเลน้ำลึก. กรมวิชาการเกษตร, กรุงเทพฯ (ระบบออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.doa.go.th/pibai/pibai/n15/v_3-apr/kayaipon.html (1 มีนาคม 2559).

ชนัญญา, นิชานันท์, Perilla Seeds Biscuits, (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, 2558), หน้า 13-15.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้